Các văn bản pháp luật cũng đã đầy đủ. Các biện pháp đưa ra cũng đã có. Nhưng kỷ luật, kỷ cương hành chính vẫn chưa được giữ nghiêm. Vậy giải pháp nào để siết chặt? Theo ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên, và nhi đồng của Quốc hội: Phải siết từ người đứng đầu, cũng như có các chế tài khen thưởng, kỷ luật kèm theo.
Nguyên nhân thì có rất nhiều, nhưng trong đó có một nguyên nhân chính là có quy định, quy chế, luật lệ rồi nhưng không thực hiện là do trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức. Người đứng đầu không thường xuyên kiểm soát, đánh giá, kiểm tra thì rõ ràng quản lý mà không kiểm tra cũng coi như…không quản lý. Muốn đưa kỷ luật, kỷ cương vào nề nếp thì phải kiểm tra, nhắc nhở, khen thưởng, kỷ luật kịp thời. Đó chính là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức. Khi thấy có biểu hiện lỏng lẻo về kỷ cương hành chính, người đứng đầu phải có biện pháp ngay: phê bình, nhắc nhở, cảnh cáo theo quy định của Luật Thi đua khen thưởng, và có thể kỷ luật nghiêm như chuyển công tác, buộc thôi việc. Điều quan trọng là người đứng đầu phải gương mẫu. Cách đây gần một thế kỷ, nhà giáo dục lớn Makarenko đã nói: "Gương mẫu là cha đẻ của giáo dục”. Cho nên người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải gương mẫu, là tấm gương để cho mọi người noi theo. Cấp trên phải kiểm tra với cấp dưới. Trong một cơ quan cấp Cục, Vụ phải kiểm tra, kiểm soát đối với cấp phòng, còn cấp phòng phải kiểm tra các cán bộ nhân viên thuộc quyền của mình. Ví dụ 8 giờ là bắt đầu làm việc mà 9 giờ vẫn chưa thấy, thì người đứng đầu phải có biện pháp, giải pháp đi kèm gắn với khen thưởng kỷ luật. 2. Nếu quy định chưa đầy đủ, hoàn thiện thì phải xây dựng các văn bản quy định, quy chế để đưa các hoạt động vào khuôn khổ nề nếp theo Luật Công chức, viên chức. Trong Luật Công chức, viên chức còn quy định cụ thể cán bộ được làm những gì, và không được làm những gì? rồi đảm bảo thời gian làm việc trong ngày, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tham ô, tham nhũng. Do vậy phải hoàn thành nhiệm vụ với một hiệu quả cao nhất. Đó cũng là trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan. Nếu thiếu những quy định, quy chế ấy thì không thể nói được nhân viên dưới quyền, vì không có quy định nào để mà xử lý cả. Bên cạnh đó, cần đánh giá xem có hoàn thành nhiệm vụ hay không? Rồi xử lý vi phạm đối với những trường hợp không thực hiện. 3. Kỷ luật kỷ cương không nghiêm sẽ dễ dẫn đến tham nhũng, lãng phí. Ví như lãng phí về thời gian, lãng phí về điều kiện cơ sở vật chất của cơ quan khi dùng xe công để giải quyết việc tư. Các quy định không thực hiện, không những gây lãng phí mà còn dẫn đến tham nhũng, tức là biến của công thành của tư, hay trực lợi. Việc không giữ nghiêm kỷ luật kỷ cương hành chính cũng là chuộc lợi khi dùng điện vô tội vạ, ra về không tắt điện, gây lãng phí. Nếu kỷ luật kỷ cương hành chính không nghiêm sẽ gây hỗn loạn trong cơ quan như người ta thường nói "trên bảo dưới không nghe”, cấp trên chỉ đạo nhưng cấp dưới không thực hiện. Vì vậy giờ phải đưa vào khuôn phép, làm việc phải đúng giờ giấc đến xử lý công việc cho dân, là công bộc của dân. Không để xảy ra việc dân đến nơi mà không có người giải quyết, giải quyết rồi lại tìm người để xin chữ ký, xin chữ ký rồi lại đi tìm người đóng dấu cũng không thấy. Từ đó là trì trệ sự hoạt động của cơ quan nhà nước, làm ảnh hưởng đến nhân dân. Cơ quan hành chính mà không thực hiện đúng chức năng hành chính là phục vụ nhân dân sẽ làm cho người dân mất lòng tin, mất thời gian ,công sức, thậm chí tiền của của nhân dân khi bắt dân đi lại nhiều lần. Khi ấy, lòng tin của người dân với cơ quan công quyền sẽ không còn nữa. Hoài Vũ (ghi) |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét